4 thách thức hàng đầu đối với chuyển đổi số trong doanh nghiệp

1188
15-06-2019
4 thách thức hàng đầu đối với chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Quá trình chuyển đổi số có thể gặp không ít khó khăn từ những thách thức "nội tại" của doanh nghiệp. Hãy cùng Bizfly Cloud  tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây.

1. Tư duy không muốn thay đổi của tổ chức

Dự đoán khách quan thì chỉ có khoảng 10 - 15% số người trên thế giới thích thay đổi. Họ rất hào hứng khi xuất hiện những thử thách mới để giải quyết và những điều mới để học hỏi. Nhưng đối với 85-90% còn lại, thay đổi cũng đồng nghĩa với rủi ro. Chuyển đổi số, bởi bản chất của mình, sẽ làm đảo lộn rất nhiều quy trình, cách thức và tư duy cũ. Tuy nhiên, sự thật là trong thời đại thay đổi, không thay đổi sẽ rủi ro hơn nhiều so với việc nắm lấy cơ hội.

Việc chống lại sự thay đổi này biểu hiện theo rất nhiều cách. Các dự án kỹ thuật số quan trọng đối với thành công trong tương lai của công ty có thể gặp khó khăn trong việc cấp vốn, hỗ trợ tài nguyên hoặc quảng bá…

Kodak đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số, nhưng chính sự kháng cự trước thay đổi từ bên trong đã khiến công ty chôn vùi ý định vì đe dọa đến việc kinh doanh phim truyền thống của công ty. Hãy tưởng tượng Kodak có thể đã làm được những gì Bell Atlantic đã làm khi nhận ra tương lai của điện thoại cố định sẽ như thế nào – hiện đã trở thành Verizon, một tên tuổi thống trị trong ngành công nghiệp truyền hình băng thông rộng, không dây và truyền hình cáp. Có phải điện thoại di động đã "triệt hạ" việc kinh doanh điện thoại cố định? Đúng. Nhưng Bell Atlantic đã "bảo vệ" chính mình bằng cách chấp nhận những thay đổi đang diễn ra và biến đổi bằng cách đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để thích ứng với sự thay đổi đó.

2. Thu thập và tận dụng dữ liệu khách hàng không hiệu quả

4 thách thức hàng đầu đối với chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Ảnh 1.

Khởi nguồn thành công của chuyển đổi số là dữ liệu khách hàng. Có thể kể đến những cái tên "gạo cội" như Facebook, Amazon, Netflix hay Uber, các câu chuyện chuyển đổi số thành công nhờ khả năng thu thập, lưu trữ và tận dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Nhiều tổ chức ngày nay có hàng tá những hệ thống chứa nhiều mẩu dữ liệu khác nhau về tương tác của khách hàng, nhưng không có cách nào rõ ràng để khớp nối những thông tin đó lại gần nhau. Một số lại sở hữu hàng petabyte dữ liệu tập trung trong kho thông tin có thể sử dụng để báo cáo, phân tích tuy nhiên, họ chưa tìm ra xử lý tất cả dữ liệu đó theo mục tiêu cung cấp giá trị cho khách hàng.

Khắc phục vấn đề này theo cách hiệu quả nhất có thể sẽ đòi hỏi một khởi đầu mới, ở một mức độ nào đó. Xác định 10 đến 15 thuộc tính chính của một khách hàng sẽ giúp DN phục vụ và bán hàng hiệu quả hơn. Tất nhiên, các thuộc tính này khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực mà công ty hoạt động, nhưng một khi chúng đã được xác định, điều quan trọng là tìm ra cách thu thập và lưu trữ dữ liệu đó trên một hệ thống tập trung và có thể dễ dàng truy cập thông qua bất kỳ điểm kết nối nào

3. Quy trình phát triển và stack công nghệ thiếu linh hoạt

Nguyên tắc để thành công về mặt kỹ thuật khi chuyển đổi số là thông qua lặp đi lặp lại. Các thuộc tính kỹ thuật đạt được thành công thường được áp dụng phương pháp "thử nghiệm và sửa đổi" – trong đó, các tính năng mới sẽ thường xuyên được bổ sung, đo lường, sửa đổi và tùy chỉnh, dựa trên phản hồi của người dùng và dữ liệu sử dụng. Tuy nhiên, không thể thực hiện phương pháp này nếu quy trình phát triển của doanh nghiệp bao gồm các chu kỳ phát hành hàng quý.

4 thách thức hàng đầu đối với chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Ảnh 2.

Ngoài ra, một phần trong nguyên tắc lặp này cũng bao gồm nhu cầu điều chỉnh quy trình làm việc, quy tắc kinh doanh, trình bày nội dung và (có khả năng) tận dụng dữ liệu theo những cách khác nhau so với dự kiến ban đầu khi hệ thống được xây dựng. Các công ty đang cố gắng xây dựng những trải nghiệm số linh hoạt và thú vị trên các công nghệ lỗi thời. Có thể không nhất thiết phải loại bỏ máy chủ cố định, nhưng dữ liệu cần phải đọc/ghi được thông qua các API mạnh mẽ và an toàn cũng như cho phép truy cập vào logic kinh doanh theo cách độc lập. Nếu các hệ thống cốt lõi của bạn được thiết kế hơn 5 năm trước, chúng có thể cần tái cấu trúc lớn để hỗ trợ thực hiện kỹ thuật số hiệu quả.

4. Không chịu từ bỏ mô hình kinh doanh cũ

Cuối cùng, thành công thực sự trong kỷ nguyên số thường không đến từ cung cấp cùng một loại sản phẩm và dịch vụ, chỉ với một mô hình số. Netflix chuyển từ DVD sang phát trực tuyến. Uber đã tạo ra dịch vụ xe hơi lớn nhất thế giới mà không cần mua bất kỳ phương tiện nào hoặc thuê bất kỳ tài xế nào, và tương tự eBay và Alibaba đã tạo ra các kênh bán lẻ lớn nhất thế giới mà không mua bất kỳ kho hàng nào.

Các công ty đã "vượt qua giới hạn" và thành công với công nghệ số thường phát hiện ra rằng công nghệ cho phép họ cung cấp một phần dịch vụ miễn phí và bán các phần còn lại dưới dạng thuê bao (trước đây là "a la carte"), tận dụng nguồn lợi từ quảng cáo trả tiền và tư duy cách tạo ra doanh thu từ những giá trị doanh nghiệp tạo ra. Những người đã thanh công có thể nhận thấy được áp dụng chiến lược chuyển đổi số mang lại quy mô, doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với phương pháp truyền thống, nhưng đòi hỏi sự thử nghiệm, giả định rủi ro và – sự thật là - một số đã thất bại trong quá trình chuyển đổi. Trong khi phương pháp này phổ biến với các công ty khởi nghiệp, đây lại là nỗi lo ngại của các nhà quản lý và đầu tư trong các công ty quy mô. Tuy nhiên, xu thế này được coi là "đường một chiều" doanh nghiệp bắt buộc phải tiến vào nếu muốn thành công khi chuyển đổi số.

Theo Forbes 

>> Có thể bạn quan tâm: 5 thách thức về nhân sự của chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp

SHARE